Tăng cường vận động thể lực để nâng cao sức khỏe
Tăng cường vận động thể lực để nâng cao sức khỏe (07/05/2019)
Hiện nay, mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh mãn tính về đường hô hấp. Những căn bệnh này đang chiếm hơn 70% số tử vong hằng năm.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc và tử vong cao đối với các bệnh không lây nhiễm xuất phát từ lối sống và sự chủ quan của con người như: hút thuốc; uống rượu bia; ăn ít rau, trái cây; ăn nhiều muối; thiếu hoạt động thể lực; tình trạng thừa cân béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu… Trong nhiều năm gần đây, các bệnh này đang có xu hướng gia tăng nhanh.

Các bác sỹ chuyên khoa tim mạch cho biết, cuộc sống hiện đại, con người đang ngày càng lười vận động với việc hình thành các thói quen sử dụng các phương tiện hiện đại như đi xe máy, xe ô tô nhiều hơn là đi bộ; sử dụng thang máy nhiều hơn là cầu thang bộ…Chính lối sống lười vận động, ăn uống mất kiểm soát là nguyên nhân khiến nhiều bệnh mãn tính gia tăng như đái tháo đường tuýp 2, tim mạch, huyết áp, béo phì… Để hạn chế tình trạng này, không có biện pháp nào tốt hơn việc tăng cường vận động thể lực, tập luyện thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe đồng thời có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo lối sống lành mạnh. Các nhà khoa học đã chỉ ra những lợi ích của việc vận động thể lực không chỉ đối với sức khỏe mà cả với đời sống tinh thần. Trước hết, vận động thể lực giúp các cơ bắp săn chắc và mạnh mẽ hơn, tăng sức bền khi làm việc. Thật vậy, tăng cường hoạt động thể lực bằng loại hình vận động thích hợp, với cường độ, thời gian và tần suất hợp lý sẽ giúp mỗi người có vóc dáng cân đối, làm việc hiệu quả hơn và tự tin hơn. Với những người phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực, việc vận động thể lực giúp giảm sự lo lắng căng thẳng, giảm những stress do cảm xúc gây ra.

Vận động thể lực, nhất là những động tác có liên quan đến các cơ ở thành bụng như gập người, ưỡn người tối đa, nghiêng người sang phải, nghiêng người sang trái, đi bộ... sẽ giúp ruột co bóp tốt hơn, giúp phòng tránh táo bón và giảm mụn, giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng. Loãng xương hiện đang là căn bệnh gây ra nhiều hệ lụy. Các y bác sỹ khuyến cáo phải thường xuyên vận động thể lực kết hợp với dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ chất khoáng cho xương nhất là canxi để phòng chống loãng xương, bởi tình trạng mất chất khoáng (canxi) ở xương sẽ nhanh hơn nếu con người ít vận động. Đặc biệt, tăng cường vận động giúp tiêu hao năng lượng, chuyển hóa dinh dưỡng giúp giảm béo phì do giảm được tỉ lệ mỡ cơ thể tích lũy do ăn uống.

Từ những lợi ích trên mà vận động thể lực đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào một trong những khuyến nghị cho mọi đối tượng. Ở trẻ em giai đoạn từ 5-17 tuổi, WHO khuyến cáo các em tích lũy 60 phút vận động thể lực cường độ từ trung bình trở lên trong ngày (mỗi lần ít nhất 10 phút). Ở người trưởng thành trong giai đoạn 18-64 tuổi, WHO khuyến cáo vận động ít nhất 150 phút mỗi tuần với các hoạt động thể lực từ cường độ trung bình trở lên. Để đạt được hiệu quả thì hoạt động thể lực phải ở cường độ trung bình tức là có tăng nhịp tim và nhịp thở.

Tại Việt Nam, vừa qua, Bộ Y tế đã phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam nhằm mục đích kêu gọi toàn dân tăng cường vận động thể lực, có thói quen tốt về dinh dưỡng hợp lý nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật và nâng cao tuổi thọ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã kêu gọi người dân thực hiện “10.000 bước chân mỗi ngày - Thay đổi cuộc sống” nhằm lan tỏa thông điệp tăng cường vận động, nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe trong mọi lứa tuổi.

Thông điệp 10 ngàn bước chân mỗi ngày có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản từ những năm của thập kỷ 60 và lan rộng ra toàn thế giới trong những năm sau đó. Mười ngàn bước chân tương đương với đi bộ 8 km hay 100 phút đi bộ mỗi ngày. Qua tổng hợp nhiều nghiên cứu khoa học có uy tín trên thế giới cho thấy những đối tượng thực hiện 10 ngàn bước chân mỗi ngày có cải thiện rõ rệt về thành phần cơ thể (giảm lượng mỡ, giảm vòng bụng, cải thiện khối cơ và khoáng xương), cải thiện huyết áp và giảm rối loạn chuyển hóa lipid. Đúc kết các nghiên cứu cũng kết luận khuyến cáo 10 ngàn bước có tác dụng có lợi cho sức khỏe và đáp ứng được khuyến cáo vận động thể lực 150 phút mỗi tuần của WHO.   

Ngày 27/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam, tập trung vào 11 lĩnh vực chia làm 3 nhóm:

(1) Nâng cao sức khỏe: bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực.

(2) Bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh: chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm.

(3) Chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật: phát hiện sớm và quản lý một số bệnh không lây nhiễm; chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe người lao động.

 

Hà Dương

Lượt xem:  94 Google Bookmarks Google Bookmarks Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Giới thiệu
Tin Video
Liên kết web