Y tế trường học định hướng phát triển cần bám sát tình hình thực tiễn
Y tế trường học định hướng phát triển cần bám sát tình hình thực tiễn (29/10/2019)
Hiện nay, hoạt động y tế trường học tỉnh Đăk Nông có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm ngày càng lớn của các ngành, các cấp, trong đó phải kể đến những nỗ lực triển khai nhiều hoạt động can thiệp của Ngành Y tế. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Nhiều hoạt động được triển khai

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là đơn vị đầu mối trong việc quản lý, thực hiện các hoạt động y tế trường học. Theo đó, những năm qua, Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tiến tới đảm bảo chất lượng y tế học đường. Nổi bật là hoạt động kiểm tra các điều kiện về môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm và khám phát hiện bệnh tật cho học sinh tại các trường học trên địa bàn …

Vệ sinh trường học đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe học sinh, vì vậy công tác này được chú trọng thực hiện tại các tuyến cơ sở. Năm học 2018-2019, ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 295 trường học các cấp. Các điều kiện về chất lượng nước uống, nước sinh hoạt; hệ thống nhà tiêu, nhà tiểu hợp vệ sinh; hệ thống thu gom và xử lý rác thải, nước thải được các trường thực hiện khá tốt. Công tác y tế tại trường học được đảm bảo với 84% tổng số trường được kiểm tra đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hiện nay đặc biệt được quan tâm, nhất là những trường bán trú có bếp ăn tập thể. Hiện toàn tỉnh có 125 trường mầm non, 148 trường tiểu học, 81 trường trung học cơ sở và 32 trường trung học phổ thông. Hầu hết các trường mầm non và tiểu học đều tổ chức bếp ăn bán trú. Việc thanh, kiểm tra sát sao hoạt động ATVSTP trường học, đã đưa các bếp ăn trường học đi vào nề nếp,  thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP. Trong thời gian qua, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại trường học nào trên địa bàn.

Ngoài ra, các hoạt động như tẩy giun; truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh; quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh; khám phát hiện bệnh tật và bảo hiểm y tế học sinh cũng được đẩy mạnh triển khai. Thông qua các buổi nói chuyện ngoại khóa hoặc lồng ghép trong các buổi chào cờ, các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe đều được phổ biến tới học sinh. Việc các trường học đẩy mạnh quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh đã kịp thời phát hiện hơn 1.200 trường hợp mắc các bệnh về mắt; hơn 20.500 học sinh bị các vấn đề về răng miệng; gần 6.000 học sinh bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân, béo phì.

 Ghi nhận nhiều khởi sắc

Theo chủ trương chung, những năm gần đây công tác y tế trường học của tỉnh nhà đã nhận được sự đầu tư, quan tâm lớn hơn từ các ngành các cấp liên quan. Từ năm 2014, Trung ương đã dành nguồn kinh phí đáng kể cho hoạt động y tế trường học tại các địa phương. Trên cơ sở đó, ngành Y tế đã đầu tư mua sắm được một số trang thiết bị chuyên dụng nhằm phục vụ cho hoạt động y tế trường học. Nhiều hoạt động mới được triển khai góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng y tế học đường như: hội nghị y tế trường học thảo luân các phương pháp thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh thuộc quy mô toàn tỉnh do lãnh đạo hai ngành Y tế và Giáo dục chủ trì; tẩy giun cho học sinh các trường học; tổ chức đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, đánh giá hoạt động y tế trường học ...

Ngành Giáo dục đã chú trọng, bố trí cán bộ làm công tác y tế (khoảng 90% tổng số trường), trong đó 67,6% cán bộ có chuyên môn y. Hàng năm, đội ngũ này đều được tập huấn, được cung cấp đầy đủ các tài liệu nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe học đường. Đa số các trường học đã thành lập Ban chăm sóc sức khỏe học sinh và có quy chế hoạt động cụ thể. Ngành cũng chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và chế độ dinh dưỡng; tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng các tháng hành động liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm đồng thời thông báo và phối hợp kịp thời với các cấp có thẩm quyền khi có dịch bệnh xảy ra. Nhiều trường học đã có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị học tập như bảng chống lóa, góc học tập, góc truyền thông, sân chơi, bãi tập...

Đặc biệt, trong 3 năm (2013-2015), ngành Y tế và ngành Giáo dục đã phối hợp xây dựng mô hình điểm “trường học nâng cao sức khỏe học sinh” tạo tiền đề quan trọng giúp điều tra, nghiên cứu các biện pháp chăm sóc và nâng cao sức khỏe học sinh, trên cơ sở đó đã nhân rộng mô hình trong những điểm trường khác.

Còn đó nỗi lo

Mặc dù đã đạt được những kết quả và những tiến bộ nhất định, tuy nhiên công tác y tế trường học vẫn tồn tại những khó khăn cần được khắc phục. Hầu hết các trường học đều chưa có phòng y tế riêng mà đang lồng ghép chung với các phòng chức năng khác nên rất khó khi thực hiện các thao tác chăm sóc hoặc sơ cấp cứu. Về cơ bản, các trường học được đầu tư xây dựng từ trước năm 2011, diện tích phòng học không đảm bảo theo quy định hiện hành. Bàn ghế ngồi học ở các trường đa số chưa phù hợp với tầm vóc học sinh dẫn đến sự phát triển “lệch” về thể chất của các em. Đặc biệt, với những trường học thuộc các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn như các xã thuộc huyện Tuy Đức, Đăk Glong, Krông Nô, những điều kiện về vệ sinh, môi trường trường học còn tạm bợ, thiếu thốn. Ngoài ra, các trường học chưa chủ động triển khai các hoạt động khám sức khỏe cho học sinh, chủ yếu còn phụ thuộc vào ngành Y tế, vì vậy phần lớn các em chưa được khám sức khỏe định kỳ. Hiện các địa phương cũng chưa xây dựng được chiến lược, giải pháp phòng chống các bệnh tật học đường.

Nhờ ổn định về nguồn lực cán bộ y tế trường học, nhiều năm qua công tác y tế trường học đang dần khởi sắc và đi vào ổn định. Tuy nhiên, năm học 2018-2019, số cán bộ y tế trường học bị giảm bớt trong khi số trường học và số học sinh lại tăng lên. Mạng lưới cán bộ y tế trường học đang đứng trước nguy cơ mất dần do chủ trương sáp nhập và tinh giảm biên chế của ngành Giáo dục, đồng nghĩa với việc công tác y tế trường học cũng đang đối mặt với nguy cơ suy giảm về chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Chăm sóc sức khỏe học đường có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Đây là hoạt động mang tính chiến lược, quan trọng và lâu dài, vì vậy rất cần sự đồng lòng, vào cuộc của các cấp, các ngành. Những kết quả đạt được là đáng ghi nhận, tuy nhiên giải quyết những khâu còn vướng mắc là hết sức quan trọng, đặc biệt cần bám sát vào tình hình thực tiễn tổ chức cũng như vai trò hệ thống giáo dục để từ đó có những chiến lược đầu tư, phát triển đúng mức nhằm hoàn thiện vai trò sự nghiệp chăm sóc sức khỏe các thế hệ tương lai.

 

Hồ Long

Lượt xem:  102 Google Bookmarks Google Bookmarks Bản in Quay lại

Tin đã đưa
Trang 1 / 6 1 2 3 4 5 6
 Go To 
 
Xem theo ngày :
Giới thiệu
Tin Video
Liên kết web