A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính trong toàn Ngành Y tế

Trong Kế hoạch số 06/KH-SYT ngày 11/01/2022 của Sở Y tế tỉnh Đắk Nông về Cải cách hành chính (CCHC) của Ngành Y tế tỉnh Đăk Nông năm 2022, Sở Y tế đã nhấn mạnh, để cải thiện chỉ số CCHC đòi hỏi phải có sự thay đổi về mặt nhận thức của công chức, viên chức và người lao động, nhất là người đứng đầu. Đồng thời, các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, chú trọng biểu dương những cá nhân, tập thể làm tốt công tác CCHC và phản ánh những tập thể, cá nhân chưa thực hiện tốt.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về CCHC đã được Sở quan tâm chỉ đạo thực hiện và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo riêng về nội dung này theo từng năm, từng giai đoạn, từng thời điểm. Trên cơ sở đó, các phòng chức năng, các đơn vị đã bám sát nhiệm vụ CCHC, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền về công tác CCHC với nhiều hình thức phong phú, thường xuyên, liên tục, kịp thời như: tuyên truyền tại các hội nghị, cuộc họp giao ban; tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử của Ngành, đơn vị; lồng ghép tuyên truyền CCHC với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về CCHC của công chức, viên chức và các tổ chức, người dân.

Trang thông tin điện tử của Ngành tập trung tuyên truyền nội dung về công tác CCHC, công khai thủ tục hành chính, triển khai các dịch vụ công trực tuyến. Từ việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, đến nay công tác CCHC của Ngành đã có nhiều chuyển biến rõ nét, đặc biệt đối với việc tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính công mức độ 3, 4. Các tổ chức, người dân ngày càng tiếp cận nhanh chóng đối với dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn trong giao dịch. Đội ngũ công chức, viên chức đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngoài việc công bố, công khai thủ tục hành chính, quy trình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở trên trang thông tin điện tử, Sở Y tế còn kịp thời đăng tải các quy định, kế hoạch, giải pháp thực hiện CCHC của Trung ương, của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh nội dung tuyên truyền về CCHC gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; góp phần nâng cao dân trí, phòng, chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, cử công chức, viên chức tham gia các buổi tọa đàm, hội nghị, tập huấn về công tác CCHC do tỉnh, Trung ương tổ chức, qua đó tuyên truyền, phổ biến pháp luật về CCHC và hướng dẫn sử dụng các phần mềm ứng dụng trong quản lý, điều hành: phần mềm quản lý văn bản và điều hành điện tử, 3 phần mềm dịch vụ công trực tuyến, trang thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ. Cùng với tuyên truyền các văn bản pháp luật, các phòng chức năng, các đơn vị còn làm tốt công tác biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến hiệu quả trong công tác CCHC.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền về CCHC còn một số hạn chế, chưa thực sự huy động các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực vào công cuộc CCHC; người dân vẫn còn chưa nhận thức rõ, chưa quan tâm nhiều trong việc tiếp cận các tiện ích, các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, số lượng công dân tự khai thác, sử dụng còn hạn chế, nhất là đối với nhiều tổ chức, cá nhân ở địa bàn nông thôn. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung những mặt tích cực, ưu điểm, chưa nêu được những mặt tiêu cực, hạn chế, yếu kém về việc thực hiện CCHC.

Để khắc phục những khó khăn này và đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, Sở đã ban hành Báo cáo số 660/BC-SYT ngày 30/6/2022 về công tác đánh giá, chấm điểm xác định chỉ số CCHC năm 2021 và cải thiện nâng cao Chỉ số CCHC năm 2022. Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC phải đảm bảo các yêu cầu: được thực hiện kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, phong phú về nội dung, hình thức, theo hướng thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng; kịp thời đáp ứng nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về CCHC của công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Gắn công tác tuyên truyền CCHC với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch CCHC năm 2022 của tỉnh và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của pháp luật của Nhà nước.

Trong đó cần tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân thấy được quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong tiếp cận thông tin theo quy định pháp luật, trong mối quan hệ với các cơ quan hành chính; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; các nội dung thông tin liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, sáp nhập, hợp nhất các tổ chức, đơn vị hành chính để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời và liên hệ công việc. Đẩy mạnh tuyên truyền việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Trung tâm hành chính công của tỉnh. Đồng thời khai thác phương tiện internet, nội dung số, mạng xã hội nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về CCHC. Biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có sáng kiến hiệu quả trong công tác CCHC; phê phán những hiện tượng tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần chung tay thúc đẩy thực hiện CCHC./.


Tác giả: Hoàng Yến Như

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website