A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Y tế huyện Krông Nô làm tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh sau đại dịch COVID-19

Tích cực tham gia khám chữa bệnh miễn phí tại cộng đồng

Trong hơn hai năm vừa qua, đại dịch COVID-19 bùng phát tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, khó lường, cũng như các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác, Trung tâm Y tế huyện Krông Nô luôn trong tình trạng thực hiện giãn cách, phân luồng, sàng lọc và sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị người mắc, nghi mắc COVID-19, tập trung tối đa nguồn lực hiện có của đơn vị để đáp ứng cho hoạt động phòng chống COVID-19. Nguồn lực đáp ứng cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khác bị giảm đi và nếu thực hiện không tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 thì còn phải đối mặt nguy cơ cao nhất có thể xảy ra là Trung tâm bị phong tỏa. Để thực hiện tốt công tác giãn cách, giảm nguy cơ lây nhiễm từ bên từ bên ngoài vào, Trung tâm phải hạn chế người thăm, chăm sóc bệnh nhân. Có thể nói đại dịch COVID-19 đã tác động và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khác tại đơn vị, số lượng người đến khám bệnh, chữa bệnh giảm mạnh, nhiều dịch vụ kỹ thuật hạn chế, thậm trí không triển khai được, kéo theo là nguồn thu của đơn vị giảm, không thực hiện được tự chủ một phần kinh phí chi thường xuyên được cấp có thẩm quyền giao.

Để tháo gỡ các khó khăn nêu trên, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế. Trung tâm y tế huyện Krông Nô đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đảm bảo phòng chống dịch cho nhân dân trên địa bàn, cụ thể:

Một là, phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND huyện và các đơn vị cấp trên, đồng thời rà soát, xây dựng phương án, kế hoạch phù hợp với chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Hai là, thực hiện các giải pháp nhằm giải tỏa áp lực, giảm huy động nguồn lực tại Trung tâm để quay trở lại tập trung thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh, như: Chuyển, để các trường hợp mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, không có yếu tố nguy cơ cách ly, theo dõi chăm sóc tại nhà theo quy định và giao các Trạm Y tế xã, thị trấn (có sự tăng cường, hỗ trợ của các khoa thuộc hệ y tế dự phòng, các phòng chức năng) thực hiện nhiệm vụ này; chuyển giao dần nhiệm vụ tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho người dân trên trên địa bàn về các Trạm Y tế xã, thị trấn đảm nhiệm.

Ba là, thực hiện các giải pháp vừa đáp ứng yêu cầu chống dịch COVID-19 vừa thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị: Rà soát, điều chỉnh lại phương án sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, phương án bố trí cơ sở thu dung cách ly, điều trị người mắc COVID-19, cơ sở khám, cấp cứu, điều trị trị bệnh nhân khác; phương án huy động nhân lực thực hiện nhiệm vụ thường trực theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc COVID-19, thực hiện hiện nhiệm vụ khám, điều trị bệnh nhân khác,…

Bốn là, từng bước đưa hoạt động tại đơn vị về trạng thái bình thường, đặc biệt trong công tác giao ban hằng ngày, để theo dõi, kịp thời chỉ đạo hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức lại việc họp Hội đồng người bệnh định kỳ để nắm tâm tư, điều chỉnh ngay các vướng mắc giữa người bệnh, người nhà bệnh nhân với đơn vị; tổ chức cung cấp lại các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bị hạn chế thực hiện hoặc không thực hiện được do COVID-19.

Năm là, cử nhân lực đi đào tạo, đào tạo chuyển giao kỹ thuật phục vụ công tác mở rộng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị, như cử đi đào tạo chuyên kíp hồi sức cấp cứu… ; rà soát, phân công nhân lực tiếp nhận, đưa vào sử dụng, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị được Sở Y tế trang bị…

Sáu là, duy trì kết quả thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, rà soát và từng bước có giải pháp khắc phục những tiêu chí còn đạt mức 1, mức 2.

Bảy là, tăng cường các hoạt động truyền thông, thông báo việc tổ chức cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh rộng rãi trên trang thông tin điện tử của đơn vị, trên mạng xã hội hoặc thông qua họp Hội đồng người bệnh tới người dân, người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Với sự cỗ gắng nỗ lực của toàn đơn vị và của từng nhân viên y tế trong đơn vị, sau khi thực hiện các giải pháp nêu trên, công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn sau khi dịch COVID-19 tại Trung tâm đã được cải thiện và đang dần hồi phục sau hơn 2 năm phòng chống dịch  COVID-19 và được thể hiện qua những chỉ số, kết quả sau: Tổng số lượt khám bệnh, chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2023 là 24.599 lượt, tăng 46,6% so với 6 tháng đầu năm 2022. Tổng số lượt người bệnh điều trị nội trú 6 tháng đầu năm 2023 là 2.982 lượt tăng 15% so với 6 tháng đầu năm 2022. Nếu không tính người bệnh COVID-19 thì tăng 101% (trong khi đó bệnh nhân COVID-19 trong 6 tháng đầu năm 2023 không có người bệnh nào điều trị nội trú, nhưng 6 tháng đầu năm 2022 là 692 bệnh. Tổng số ngày điều trị nội trú 6 tháng đầu năm 2023 là 11.012 ngày. Tổng số lượt xét nghiệm 6 tháng đầu năm 2023 là 17.676 lượt. Tổng số lượt chụp X Quang 6 tháng đầu năm 2023 là 6.210 lượt. Tổng số lượt siêu âm 6 tháng đầu năm 2023 là 4.623 lượt. Như vậy hầu hết số lượng bệnh nhận đến khám, điều trị đều tăng cao so với trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Đến thời điểm này không có trường hợp mắc COVID-19 cách ly, theo dõi, chăm sóc điều trị tại Trung tâm, tại gia đình, tại cộng đồng.

Tuy nhiên trong thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh đơn vị vẫn còn một số khó khăn, hạn chế là cơ sở vật chất của Trung tâm một số công trình xuống cấp; nguồn nhân lực tại đơn vị còn thiếu, nhất là bác sĩ, chất lượng một số vị trí chưa cao; số lượng và chất lượng dịch vụ, kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh còn hạn chế; công suất sử dụng giường bệnh chưa đạt chỉ tiêu giao.

Tiếp tục phát huy những ưu điểm, kết quả đã đạt được trong năm 2022, để cải thiện hơn nữa công tác khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian tới đơn vị tập trung nâng cao năng lực quản lý và nâng cao chất lượng bệnh viện; mở rộng dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh theo kế hoạch giai đoạn đến 2025 của Trung tâm đã ban hành; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung về thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhất là các quy trình tiếp đón bệnh nhân, quy trình thanh toán khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; tiếp tục công tác đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ quản lý, chuyên môn cho cán bộ y tế; đảm bảo công tác cung ứng thuốc, vật tư phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện có.


Tác giả: Hồ Sỹ Phú

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website