A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26/9/2021

Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới 26/9/2021 25/09/2021 Theo thống kê, hàng năm có tới 1/3 trường hợp mang thai trên thế giới là mang thai ngoài ý muốn; 36% người ở độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ. Trong khi đó, phần lớn tỷ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục rơi vào độ tuổi dưới 25.

Ở Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục DS-KHHGĐ, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 250-300  ngàn ca nạo phá thai được báo cáo chính thức. Mặc dù tỷ lệ phá thai ở Việt Nam trong 10 năm trở lại đây có xu hướng giảm, nhưng tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân và tỉ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, thanh niên lại có dấu hiệu gia tăng. Nạo phá thai ngoài ý muốn đã để lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho giới trẻ, ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai sau này. Có đến 50% vị thành niên từng quan hệ tình dục không áp dụng biện pháp bảo vệ trong lần quan hệ đầu tiên, việc quan hệ tình dục sớm, tình dục không an toàn dẫn đến tình trạng mang thai và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên ngày càng tăng.

Ngày 26/9/2007,  tại Châu Âu, Liên minh 11 tổ chức Phi chính phủ và các Hiệp hội Khoa học và Y khoa Quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sinh sản đã thống nhất lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày tránh thai thế giới. Ngày tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một Chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn, chủ động tránh thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. Mục đích của Ngày tránh thai Thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các biện pháp tránh thai, giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

Ngày Tránh thai Thế giới năm 2021truyền tải thông điệp “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn”. Việc chủ động phòng tránh thai ở giới trẻ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, tinh thần, cho cá nhân, gia đình và xã hội. Trước hết, việc phòng tránh mang thai ngoài ý muốn góp phần hạn chế tình trạng kết hôn sớm, dành thời gian để nâng cao nhận thức xã hội và ổn định sự nghiệp. Thứ hai, việc không sinh con sớm, quá dày sẽ giúp hạn chế các tai biến cho bà mẹ và thai nhi. Thứ ba, việc phòng tránh thai sẽ giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ, chủ động trong thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra. Ngoài ra, việc phòng tránh thai cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình; có điều kiện chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn; có đủ điều kiện để chăn sóc sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản.

   “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn”


Nguồn:syt.daknong.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website