A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế Đăk Nông đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023

Thực hiện Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 17/3/2023 của UBND tỉnh về Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đăk Nông. Ngày 06/4/2023, Sở Y tế ban hành Kế hoạch số 68/KH-SYT triển khai các hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2023 trong toàn ngành Y tế.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá tại các trường học trên địa bàn tỉnh

Theo đó, để thực hiện hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung của kế hoạch, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì, phối hợp với các đơn vị y tế trong toàn ngành triển khai thực hiện kế hoạch, đảm bảo thực hiện đạt kết quả các mục tiêu đề ra. Đồng thời tham mưu Sở Y tế thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành về PCTH thuốc lá của tỉnh.

Sở y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát động và duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc lá tại bệnh viện/cơ sở khám chữa bệnh”, xây dựng mô hình điểm “Bệnh viện không khói thuốc lá” trong toàn ngành Y tế. Chỉ đạo, hướng dẫn, các đơn vị triển khai, giám sát thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.... Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ vào tình hình thực tế tham mưu, tổ chức hưởng ứng Ngày “Thế giới không thuốc lá 31/5” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 -31/5” của tỉnh; tổ chức truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá trên trang Thông tin điện tử ngành Y tế; hướng dẫn, giám sát các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông trên trang thông tin điện tử, Fanpage, Tik Tok,... và tại các góc truyền thông tại đơn vị. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến tác hại của thuốc lá cho các đơn vị phục vụ cho công tác truyền thông; đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo về việc thực hiện kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá trên địa bàn tỉnh cho Sở Y tế, Quỹ PCTH thuốc lá-Bộ Y tế và các cơ quan cấp trên khác theo quy định.

Sở Y tế đề nghị Trung tâm Y tế 8 huyện, thành phố phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể trên địa bàn tham mưu UBND cùng cấp xây dựng và triển khai Kế hoạch PCTH thuốc lá hàng năm phù hợp với các mục tiêu, chỉ tiêu của tỉnh và tình hình cụ thể của địa phương; kiện toàn Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá của đơn vị; xây dựng cơ sở y tế không thuốc lá; không tiếp nhận thông tin quảng cáo, khuyến mại và tài trợ của các công ty thuốc lá. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng cùng cấp kiểm soát chặt chẽ và xử phạt các vi phạm về quảng cáo sản phẩm thuốc lá trên phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai các hoạt động PCTH thuốc lá (truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát...tại các đơn vị)./.


Tác giả: Ngọc Chinh

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website