A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Định hướng công tác truyền thông về dân số những tháng cuối năm 2024

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình Truyền thông Dân số đến năm 2030 và Kế hoạch triển khai công tác truyền thông, giáo dục về Dân số năm 2024, Sở Y tế đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông những tháng cuối năm 2024.

Các đơn vị tiếp tục truyền thông vận động về những vấn đề dân số có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh nhất là mức sinh của tỉnh đang ở nhóm các tỉnh có mức sinh cao, tỷ số giới tính khi sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao; vấn đề thích ứng với già hoá dân số và nâng cao chất lượng dân số. Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26/9), Ngày quốc tế người cao tuổi (01/10) và Ngày quốc tế trẻ em gái (11/10); Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động quốc gia về Dân số (tháng 12 hằng năm) góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

Đối với các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày quốc tế trẻ em gái, các đơn vị căn cứ vào chủ đề, khẩu hiệu truyền thông và tình hình thực tế của địa phương để xây dựng các hoạt động truyền thông phù hợp. Một số hoạt động truyền thông được Sở Y tế định hướng để các đơn vị có thể cân nhắc như: Phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài phóng sự trên Báo, Đài phát thanh và truyền hình, tin bài truyền thông phát sóng trên đài Truyền thanh các huyện, Đài phát thanh xã, phường, thị trấn, đăng tải trên Website Sở Y tế, Trang fanfage Dân số Đắk Nông, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Tổ chức biên tập, nhân bản các sản phẩm truyền thông, tư vấn (tài liệu, sách, tờ rơi, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, cẩm nang,…) cấp cho đối tượng. Tổ chức các sự kiện truyền thông, in ấn các loại tài liệu truyền thông phù hợp với nội dung và đối tượng tuyên truyền.

Các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số Việt Nam và Ngày dân số Việt Nam 26/12 năm nay được định hướng triển khai theo chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”. Nội dung truyền thông tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số. Thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Việc tầm soát trước sinh và sơ sinh đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh ta từ nhiều năm qua. Tuy nhiên số lượng người tiếp cận với các dịch vụ này còn hạn chế. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, qua đó vận động người dân tự nguyện tham gia, về hậu quả của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, biên giới. Ngoài ra, việc cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục giúp phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai tốt để sinh con khỏe mạnh và đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo vị thành niên, thanh niên (VTV/TN) được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Tùy vào điều kiện và tình hình cụ thể, các địa phương tổ chức các sự kiện truyền thông, tạo không khí sôi nổi hưởng ứng kỷ niệm Tháng hành động quốc gia về Dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam (26/12). Với chủ đề năm nay, hoạt động trọng yếu được khuyến khích là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân; tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn và khám tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số; các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, phụ nữ mang thai, nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn. Ngoài ra, các địa phương cũng có thể xây dựng thêm một số hạt động truyền thông gián tiếp như mở chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp như tư vấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm…


Tác giả: Ngọc Vân

Tin liên quan

Tin mới

noData
Không có dữ liệu

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website