Những khó khăn trong triển khai thực hiện Hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử
Từ cuối năm 2019, Bộ Y tế chính thức công bố triển khai quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân trên phạm vi cả nước. Đến nay, sau gần 4 năm triển khai, Đắk Nông đã ghi nhận một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác này vẫn gặp phải không ít khó khăn, thách thức.
Lồng ghép cập nhật hồ sơ sức khoẻ điện tử trong quá trình khám chữa bệnh tại các Trạm Y tế
Theo kết quả giám sát, hỗ trợ triển khai Hệ thống quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử đợt 1 năm 2023 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tại 5 huyện Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô, Cư Jút, Đắk R’lấp thì hiện 100% trạm y tế xã, thị trấn đã nghiêm túc triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của địa phương, tư vấn trực tiếp cho người dân đến khám tại trạm y tế, tổ chức các buổi sinh hoạt của thôn; lồng ghép công tác tải app cho người dân với các chương trình sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường, lao, ung thư…
Có 4/5 huyện đạt tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe trên 90% gồm: Đắk Song: 98,47%, Đắk Mil: 98,03%, Krông Nô: 95,01%, Cư Jut: 94,64%, chỉ riêng huyện Đắk R’lấp đạt 87,92%. Việc quản lý, tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân thông qua bệnh nhân tới khám hàng ngày tại Trạm Y tế, Trung tâm Y tế và bệnh nhân tham gia khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh khác.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc triển khai Hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử hiện nay là công tác cập nhật thông tin tại một số xã chưa được thực hiện thường xuyên, chưa cập nhật đầy đủ các phần thông tin khám chữa bệnh chuẩn theo quyết định số 831/QĐ-BYT vào hệ thống hồ sơ quản lý. Nguyên nhân do số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại TYT không cao ảnh hưởng đến tiến độ lấp đầy các phần thông tin của hồ sơ sức khỏe. Bên cạnh đó việc đồng bộ và liên thông dữ liệu trên các phần mềm tiêm chủng chưa được đổ về hồ sơ sức khỏe điện tử, các TYT phải thực hiện nhập liệu thủ công, gây khó khăn cho quá trình triển khai thực hiện. Việc triển khai thực hiện đánh giá chỉ tiêu Tỷ lệ người dân có sổ khám chữa bệnh điện tử theo hướng dẫn của Bộ Y tế còn gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh, một lúc cài đặt quá nhiều App trên điện thoại, người dân không thành thạo các thao tác cài đặt qua nhiều bước hoặc sử dụng, do đó họ thấy không cần thiết và không cài đặt app….
Về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hiện nay, tại các đơn vị đã xuống cấp, chưa có máy tính riêng dùng cho công tác nhập hồ sơ và quản lý hồ sơ sức khỏe cho người dân. Tại tuyến cơ sở, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, tỷ lệ người dân khám chữa bệnh thấp, đa phần người đến khám tại trạm y tế là người cao tuổi, không thành thạo công nghệ thông tin, phần lớn sử dụng điện thoại trắng đen nên không thể cấp tài khoản và tải app trên điện thoại. Các Trạm Y tế đang sử dụng 04 phần mềm trong công tác quản lý Y tế với 04 nhà cung cấp khác nhau (phần mềm quản lý khám chữa bệnh và báo cáo, quyết toán BHYT; phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm; phân mềm tai nạn thương tích, và phần mềm tiêm chủng mở rộng, phần mềm báo cáo thống kê bệnh không lây nhiễm) khó khăn trong hỗ trợ kỹ thuật bảo trì bảo dưỡng.
Ngoài ra, một số xã có sự biến động lớn về nhân khẩu và hộ khẩu nên việc theo dõi và quản lý dữ liệu còn gặp nhiều khó khăn. Trên phần mềm vẫn còn danh sách địa danh cũ (thôn/bon), chưa cập nhật mới nên khó khăn trong công tác chỉnh sửa thêm hoặc bớt số lượng soát dân số biến động, như chuyển nơi khác sinh sống, người đã chết, trẻ mới sinh ra… theo thực tế hiện tại. Chính vì vậy, việc Dữ liệu phần mềm liên thông, đồng bộ đưa về một phần mềm quản lý là thực sự cần thiết. Công tác truyền thông còn chưa được nghiên cứu cụ thể để đẩy mạnh và còn nhiều hạn chế trong tiếp cận, triển khai. Công tác phối hợp điều tra, thu thập thông tin cần sự phối hợp nhiều nhân lực và công tác tuyền thông phải được quan tâm thực hiện đúng mức.
Hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân cập nhật số liệu dân số chưa được đầy đủ chính xác, có sự chênh lệch giữa dân số trên phần mềm so với dân số quản lý thực tế tại Trạm y tế. Để khắc phục tình trạng này, nên sử dụng cập nhật dân số theo phần mềm của Bộ Công an.
Hiện VNPT đã có ứng dụng Vncare tích hợp cả tính năng khám chữa bệnh từ xa, đặt lịch hẹn khám online, tư vấn online và dữ liệu hồ sơ sơ sức khỏe cá nhân từ hệ thống VNPT health, để triển khai nhiệm vụ chăm sóc, khám chữa bệnh từ xa và hệ thống Hồ sơ sức khỏe đạt được hiệu quả cao nhất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kiến nghị Sở Y tế xem xét ban hành văn bản thống nhất, triển khai hệ thống Vncare thay cho ứng dụng VNPT Health hiện tại để đạt chỉ tiêu theo chương trình nông thôn mới, nâng cao việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và khám chữa bệnh từ xa.