A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tầm soát các bệnh do rối loạn sức khỏe tâm thần năm 2023

Sức khỏe tâm thần có vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Nhằm tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện và quản lý điều trị sớm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đăk Nông lập kế hoạch, tổ chức các đợt khám sàng lọc, tầm soát các bệnh do rối loạn sức khỏe tâm thần, động kinh, trầm cảm năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Người dân tham gia khám sàng lọc các bệnh do rối loạn sức khỏe tâm thần năm 2023

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai khám sàng lọc, tầm soát các bệnh do rối loạn sức khỏe tâm thần tại 31 xã phường/ 8 huyện, thành phố. Tại mỗi xã, các bác sĩ đã thực hiện khám tập trung hai ngày tại trạm y tế xã. Đối với những trường hợp đặc biệt, không thể tới địa điểm khám, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, lập hồ sơ bệnh án và cấp thuốc tại nhà. Hồ sơ bệnh án, sổ theo dõi, cấp thuốc điều trị ngoại trú được bàn giao cho Trung tâm y tế huyện, thành phố tiếp tục quản lý điều trị với sự phối hợp của Trạm y tế; đồng thời, Trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng kết hợp hướng dẫn cách quản lý bệnh nhân tại xã, phường, cách chăm sóc bệnh nhân tại cộng đồng.

Với mục tiêu phát hiện người có các biểu hiện rối loạn tâm thần để tư vấn, điều trị sớm cho bệnh nhân. Đồng thời phân loại, đánh giá được tỷ lệ các rối loạn tâm thần thường gặp tại địa phương, hoạt động khám sàng lọc của Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Sở Y tế cũng như sự đồng thuận cao từ chính quyền địa phương qua đó đạt được kết quả cao.

Hoạt động khám Tầm soát các bệnh do rối loạn sức khỏe tâm thần năm 2023 đã thu hút được gần 2.300 lượt người tham gia. Phát hiện 44 bệnh nhân mới. Trong đó, bệnh tâm thần phân liệt: 14 bệnh nhân; bệnh động kinh: 17 bệnh nhân; bệnh trầm cảm: 13 bệnh nhân. Bệnh nhân cũ tái khám là148 bệnh nhân. Ngoài ra, đoàn còn khám, phát hiện 752 bệnh nhân mắc các rối loạn khác như: rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, stress, đau đầu, suy nhược thần kinh, loạn thần do rượu,…

Để các đợt khám sàng lọc diễn ra hiệu quả, trước ngày tổ chức đợt khám, các Trạm y tế xã, phường, thị trấn đã xây dựng kế hoạch tổ chức điều tra, sàng lọc bằng phiếu sàng lọc điều tra sức khỏe hộ gia đình; thu thập, tổng hợp phiếu sàng lọc, sàng lọc những đối tượng thuộc các yếu tố nguy cơ và mời bệnh nhân về trạm y tế để được thăm khám; thông báo thời gian, địa điểm khám sàng lọc của đoàn cho người có rối loạn về sức khỏe tâm thần được biết. Bên cạnh đó, hoạt động cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, sự phối hợp thực hiện của các Trung tâm Y tế huyện/thành phố, các trạm Y tế và chính quyền địa phương.

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động đã gặp phải một số khó khăn như: kinh phí dành cho công tác truyền thông còn hẹp; nhận thức của cộng đồng về sức khỏe tâm thần chưa được cao, còn nhiều quan niệm lệch lạc, còn tồn tại thái độ kỳ thị với bệnh nhân tâm thần, bệnh nhân còn mặc cảm, còn dấu bệnh do đó số lượng bệnh nhân tới khám còn hạn chế, bệnh nhân tâm thần chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của xã hội; số bệnh nhân tâm thần ngày càng gia tăng về số lượng cũng như đa dạng về thể bệnh như lo âu, nghiện các chất gây nghiện, sa sút trí tuệ, tự kỷ, tăng động giảm chú ý,…Bệnh nhân tâm thần ở cộng đồng chưa được quản lý điều trị còn chiếm tỷ lệ cao. Ngoài ra, địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn cũng gây ảnh hưởng lớn đến quá trình thăm khám, quản lý và điều trị bệnh trong cộng đồng.

Để nâng cao hiệu quả phòng chống các bệnh do rối loạn sức khỏe tâm thần, trong thời gian tới, ngành Y tế cần chú trọng triển khai thực hiện việc đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ chuyên trách từ tuyến huyện, thành phố đến tuyến xã, phường. Nâng cao vai trò của cán bộ y tế thôn bon trong việc điều tra phát hiện và quản lý bệnh nhân tâm thần tại địa phương; tranh thủ sự quan tâm, đồng thuận, sự phối hợp của chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng; đẩy mạnh công tác truyền thông về sức khỏe tâm thần cũng như công tác thăm khám phục hồi chức năng cho bệnh nhân tâm thần trên địa bàn quản lý… Hướng đến mục tiêu: tăng tỷ lệ phát hiện, quản lý điều trị, chăm sóc người có rối loạn sức khỏe tâm thần; Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống để bảo đảm cung cấp dịch vụ phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần tại 100% Trạm Y tế tuyến xã.


Tác giả: Thương Thương

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website