A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 9, năm 2019

Hưởng ứng ngày Asean phòng chống sốt xuất huyết lần thứ 9, năm 2019 06/06/2019 Trong những năm qua, bệnh sốt xuất huyết vẫn còn là gánh nặng sức khỏe không chỉ của người dân Việt Nam mà còn là vấn đề sức khỏe của nhân dân ở khu vực Đông Á (khối ASEAN) nói chung. Cuộc họp lần thứ 10 Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN (năm 2010) đã đồng thuận lấy ngày 15 tháng 6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”. Đây là một sự kiện vận động xã hội được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh sốt xuất huyết, huy động các nguồn lực của cộng đồng để dự phòng và kiểm soát bệnh, thể hiện sự quyết tâm của khu vực trong giải quyết những thách thức trong phòng chống sốt xuất huyết.

Tại tỉnh Đăk Nông, nhằm lan tỏa thông điệp về “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên tại các xã, phường trọng điểm sốt xuất huyết, khu vực ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động, khu vực ổ dịch cũ, vùng nguy cơ cao trên địa bàn. Các hoạt động được triển khai như loại bỏ các vật dụng phế thải, sử dụng tác nhân sinh học diệt lăng quăng, bọ gậy; đậy kín các dụng cụ chứa nước bằng nắp, vải mùng ngăn không cho muỗi vào sinh sản; Thả cá hoặc lật úp các dụng cụ chứa nước nhỏ như xô, chậu, bát...Thu dọn rác, phát quang bụi rậm quanh nhà. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiến tới thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở tiến hành giám sát diễn biến tình hình dịch bệnh thường xuyên. Nếu phát hiện các địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng hoặc nguy cơ bùng phát thành dịch, tiến hành phun hóa chất chủ động diệt muỗi trưởng thành kết hợp với diệt bọ gậy/lăng quăng và tiến hành điều tra chỉ số véc tơ sau phun.

 Tại Việt Nam nói chung và tỉnh Đăk Nông nói riêng, đến thời điểm hiện nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 30/5/2019 toàn tỉnh ghi nhận 604 ca mắc sốt xuất huyết tại 8 huyện/thị xã. Nguyên nhân, do thời tiết hiện nay mưa nắng thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi trú ngụ và sinh sản. Mặt khác, tại một số hộ gia đình còn lơ là, chủ quan trong việc phòng chống sốt xuất huyết. Vì vậy, để giảm thiểu ca mắc sốt xuất huyết đó không chỉ là trách nhiệm riêng của cán bộ y tế mà đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây nhanh trên thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh với 500.000 trường hợp sốt xuất huyết nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong. Từ năm 2005, WHO đã nhận định sốt xuất huyết có thể trở thành một vấn đề y tế công cộng khẩn cấp được cộng đồng quốc tế quan tâm và lo ngại do những tác động tiêu cực của dịch bệnh này đến đời sống xã hội./.

 


Nguồn:syt.daknong.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website