A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2024

Ngày 24/01/2024, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2024. Tại điểm cầu trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế  Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Đăk Nông, Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh – Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế, lãnh đạo và các bộ phận chức năng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Đăk Nông

Tại cuộc họp, các địa phương đã được nghe báo cáo kết quả hoạt động phòng, chống dịch trên toàn quốc trong thời gian qua. Cụ thể, tình hình dịch bệnh Covid -19 không để bùng phát trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế; các dịch bệnh khác như Ebola, Cúm A (H7N9) đã được hạn chế tối đa xâm nhập và lây lan trong nước; các dịch bệnh cúm (H5N1), đậu mùa khỉ và các bệnh nguy hiểm, mới nổi đa số các ổ dịch đều được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát ra cộng đồng; bệnh sốt xuất huyết có số ca mắc giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022; bệnh tay chân miệng, sốt rét, bệnh dại, sởi, rubella đều có ca mắc giảm. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phòng, chống dịch bệnh trong năm qua còn gặp một số khó khăn như dịch bệnh diễn biến khó lường, khó dự báo luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; các biến chủng mới, các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi, xuất hiện, miễn dịch giảm theo thời gian, xu hướng dịch bệnh khó dự báo. Tỷ lệ tiêm chủng ở một số nơi còn thấp, chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực dân tộc thiểu số sinh sống. Việc mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vắc xin, sinh phẩm... vẫn còn khó khăn; một số quy định về tài chính chưa có hướng dẫn hoặc hướng dẫn chưa cụ thể, dẫn đến vướng mắc khi tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định Xuân Giáp Thìn sắp đến, là giai đoạn dự báo bùng phát nhiều dịch bệnh trên cả nước. Trong năm 2023, toàn cầu đã ghi nhận số ca mắc và tử vong cao các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ động vật sang người, dịch bệnh Covid-19 và còn đối mặt với một số bệnh mới nổi, tái nổi như đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, dịch bệnh Covid -19 đã được chuyển qua bệnh truyền nhiễm nhóm B, cả nước đã tập trung phát triển kinh tế xã hội, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được Trung ương chỉ đạo quyết liệt và có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với trung ương góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn còn nguy hiểm, xuất hiện nhiều bệnh cúm. Riêng trong tháng 12/2023, thế giới có gần 10.000 ca tử vong do dịch bệnh Covid -19 và số ca nhập viện cũng tăng cao. Dự báo dịch Covid -19 vẫn đang diễn biến khó lường, vi rút liên tục biến đổi và gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Một số bệnh hô hấp cũng gia tăng nhiều tại các địa phương.

Tết Nguyên Đán Giáp Thìn là dịp giao thương, du lịch qua lại giữa nhiều địa phương và thời tiết khắc nghiệt, biến đổi nguy cơ gia tăng cao các bệnh hô hấp, bệnh nền, bệnh mạn tính và bệnh ở trẻ em trên toàn quốc. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong dịp tết Giáp Thìn, ngành Y tế từ tuyến trung ương đến địa phương cần có những biện pháp để đảm bảo tết an toàn. Đồng thời, thống nhất các giải pháp, phương hướng trong công tác phòng chống dịch bện năm 2024. Các địa phương cần chú trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh và chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh từ đó nâng cao hiệu quả phòng chống dịch./.


Tác giả: Nhật Nguyên

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website