A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến dịch tiêm vắc xin chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đăk Nông năm 2020

Chiến dịch tiêm vắc xin chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đăk Nông năm 2020 10/12/2020 Bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm nhóm B do vi khuẩn Bạch hầu gây ra. Vi khuẩn Bạch hầu tiết ra ngoại độc tố gây tổn thương nhiều bộ phận của cơ thể. Bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng có nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Người mắc bệnh Bạch hầu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể tử vong do tổn thương tim mạch. Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa quan trọng và hữu hiệu nhất để phòng bệnh.

Năm 2019, tỉnh Đăk Nông chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu, tuy nhiên Đăk Nông lại là địa phương giáp ranh với tỉnh Đăk Lăk và Bình Phước. Đây là 2 tỉnh thành có ghi nhận ca bệnh bạch hầu trong những năm gần đây. Thực hiện Quyết định số 3777/QĐ-BYT ngày 26/8/2019 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván – Bạch hầu giảm liều (Td) năm 2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đăk Nông đã triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td cho hơn 17.000 trẻ 07 tuổi tại 71/71 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng; chủ động phòng ngừa dịch bệnh.

          Đến ngày 08/6/2020, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại Trung tâm bảo trợ xã hội (Nhà May Mắn) - huyện Krông Nô. Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã nhanh chóng truy vết, điều tra, khoanh vùng ca bệnh, theo dõi điều trị và thực hiện các biện pháp dập dịch như: phun hóa chất khử khuẩn, tiến hành cách ly toàn bộ khu vực dân cư có ghi nhận ca bệnh bạch hầu. Tính đến ngày 30/8, toàn tỉnh ghi nhận 14 ổ dịch bạch hầu với 39 trường hợp mắc, 02 trường hợp tử vong. Cụ thể, tên đia bàn huyện Krông Nô 11 ca, huyện Đăk Glong 19 ca, huyện Đăk R’lấp 03 ca và huyện Tuy Đức 06 ca. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. 37/39 trường hợp  đã được điều trị khỏi bệnh (tử vong 02 trường hợp); 100% những trường hợp nghi ngờ đã hết thời gian cách ly, theo dõi điều trị; 14/14 ổ dịch đã kết thúc hoạt động, không ghi nhận thêm ca bệnh. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, hầu hết các bệnh nhân đều chưa tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc có tiêm nhưng không đủ liều theo quy định.

Thực hiện Quyết định số 3054/QĐ-BYT ngày 15/7/2020 của Bộ Y tế về việc Tiêm vắc xin phòng, chống dịch Bạch hầu tại 4 tỉnh Đăk Lắk, Đăk Nông, Kon Tum và Gia Lai và  ngày 6/8, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên ban hành Kế hoạch số 524/KH-VTN về việc Triển khai tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. Được sự hướng dẫn, chỉ đạo của các đơn vị tuyến trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng ban hành kế hoạch, triển khai chiến dịch trên địa bàn tỉnh Đăk Nông. Bác sĩ Tôn Thị Kim Kiều - Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh Truyền nhiễm – trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Chiến dịch tiêm vắc xin chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đăk Nông năm 2020 được chia thành 03 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Tiêm vắc xin Td chống dịch Bạch Hầu cho đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên tại 8 xã có ca bệnh dương tính thuộc 4 huyện: Krông Nô, Đăk Glong, Đăk R’Lấp và Tuy Đức.

Giai đoạn 2: triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Td chống dịch Bạch Hầu cho đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên tại các xã còn lại của các huyện có ca bệnh.

Giai đoạn 3: Dự kiến sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng chống dịch Bạch hầu cho đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên trong toàn tỉnh ngay sau khi vắc xin  được cung ứng. Tùy theo tình hình dịch bệnh bạch hầu và nguồn vắc xin được cung ứng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ điều phối vắc xin đến các đơn vị để triển khai chiến dịch tiêm chủng chống dịch phù hợp.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tính đến hết ngày 08/12, đơn vị đã phối hợp với các trung tâm y tế toàn tỉnh triển khai hoàn tất giai đoạn 01 của chiến dịch. Hơn 67.100 người đã thực hiện tiêm chủng vắc xin Td mũi 01, đạt tỉ lệ 94,8%; hơn 64.000 người tiêm mũi 02, đạt tỉ lệ 94,6 %. Hiện nay, đơn vị đang triển khai giai đoạn 2 của chiến dịch. Dự kiến trong quý I năm 2021, Ngành y tế sẽ triển khai giai đoạn 03 của kế hoạch – tiêm chủng cho người dân trong độ tuổi tại các xã/phường còn lại trong toàn tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tiêm chủng, góp phần nâng cao miễn dịch trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với các Trung tâm Y tế, tổ chức các điểm tiêm tại từng thôn/bon. Hầu hết các điểm tiêm chủng đều ở cách xa trung tâm, đường xá đi lại hết sức khó khăn. Những ngày trước khi buổi tiêm diễn ra, nhân viên y tế thôn và các đoàn thể địa phương phải vượt qua rất nhiều quãng đường trơn trượt, dốc đứng với nhiều rãnh sâu do nước chảy xói mòn để thông báo, vận động người dân đến điểm tiêm chủng, đồng thời vận chuyển, bảo quản vắc xin, vật tư y tế đến điểm tiêm an toàn. Có thể nói, chính những rào cản về khoảng cách địa lý và những trở ngại do thời tiết gây ra đã phần nào ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng trên địa bàn.

 Năm nay, không phụ công sức của các nhân viên y tế, đại đa số người dân đều đã thuận tình, sắp xếp công việc để đến điểm tiêm đúng lịch. Chị Bùi Thị Hường - 30 tuổi - người dân bon Me Ra - xã Quảng Tân - huyện Tuy Đức chia sẻ: “Việc ngành y tế đến từng thôn bon tiêm chủng như thế này khiến bà con nhân dân chúng tôi cảm thấy rất vui mừng. Bởi vì thông thường chúng tôi phải vượt một quãng đường rất xa để đến trạm tiêm hoặc điểm tiêm dịch vụ. Nay được Đảng, Nhà nước và các cấp, các Ngành quan tâm, chúng tôi đã bảo ban nhau thu xếp công việc để đến điểm tiêm đúng thời gian được thông báo”.

Được biết vắc xin Bạch hầu – uốn ván giảm liều (Td) là vắc xin phối hợp hai thành phần phòng bệnh bạch hầu và uốn ván do Viện vắc xin và sinh phẩm Y tế Việt Nam sản xuất, được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép lưu hành từ năm 2012. Vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, mỗi người dân hãy chủ động đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh./.

 


Nguồn:syt.daknong.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website