A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Nông thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030

Đăk Nông là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của Tây Nguyên được thành lập vào ngày 01/01/2004. Sau gần 20 năm thành lập, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện. Hầu hết các ngành, các lĩnh vực then chốt đều thu được những kết quả vượt trội. Tốc độ tăng trưởng có xu hướng tăng năm sau cao hơn năm trước. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao. Công tác an sinh xã hội và đời sống nhân dân được đảm bảo và cải thiện đáng kể.

Theo thống kê, tính đến ngày 01/4/2022, quy mô dân số toàn tỉnh 669.019 người, trong đó, nam giới có 342.868 người và nữa giới 326.151 người. Mật độ dân số 103,15 người/Km2. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, UBND tỉnh Đăk Nông đã chú trọng đến công tác phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 221/KH-UBND tỉnh ngày 03/4/2024 về việc thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, giảm tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát triển bền vững đến năm 2030. Đồng thời, đảm bảo quyền được sống, làm việc và học tập trong môi trường không khói thuốc của người dân.

Theo nội dung kế hoạch đã được phê duyệt, việc thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đăk Nông sẽ được phân theo từng giai đoạn cụ thể. Giai đoạn 2023 -2025, tỉnh Đăk Nông hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 42,5% và nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên giảm xuống dưới 1,2%. Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 30%, tại nhà hàng giảm xuống dưới 75%, tại quán bar, cà phê dưới 80%, tại khách sạn xuống dưới 60%. Đồng thời, ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới trong cộng đồng.

Đối với giai đoạn từ năm 2026 -2030, tỉnh Đăk Nông phấn đấu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39,2% và nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%. Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 25%, tại nhà hàng giảm xuống dưới 65%, tại quán bar, cà phê dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%. Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới trong cộng đồng.

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra trong chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đăk Nông cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong việc nghiên cứu, rà soát, đề xuất xây dựng hoàn thiện ban hành các Luật liên quan đến phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn; áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp đối với hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là hành vi hút thuốc lá tại các điểm có quy định cấm.

Triển khai các quy định của pháp luật về cấm quảng cáo, khuyến mãi các sản phẩm thuốc lá, trong đó có hình thức quảng cáo, khuyến mại trực tuyến trên internet. Lồng ghép các hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá vào các chương trình y tế quốc gia về phòng, chống bệnh không lây nhiễm, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các chương trình y tế, nâng cao sức khỏe cộng đồng, sức khỏe trường học, sức khỏe lao động và các hoạt động chuyên môn các sở y tế trong toàn tỉnh; Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc thực hiện kinh doanh các sản phẩm thuốc lá. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá. Tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá; Tăng cường lồng ghép các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường. Trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường và đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Xây dựng các cơ chế, kế hoạch phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm và thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành theo chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại thuốc lá; Kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới về phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chủ động, tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế và trong nước trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thông qua các hội thảo, hội nghị khoa học, tham quan, giao lưu học tập, tham gia nghiên cứu về phòng, chống tác hại của thuốc lá./.


Tác giả: Khoa TTGDSK

Tin liên quan

Tin mới

Giới thiệu

Tin video

Liên kết website